17 thg 6, 2012

Gặp mặt học sinh chuyên Hải Hưng ngày xưa

   Sau hai mươi năm ra trường (1989-1992), các em học sinh lớp Chuyên Toán, Lý, Văn, Ngoại ngữ tổ chức gặp mặt các thầy cô tại resort Côn Sơn. Cuộc gặp mặt đầy xúc động, lâu rồi chúng tôi mới được gặp nhau, có thầy đã đi xa không còn gặp lại.  Tôi không khỏi ngạc nhiên nói với mọi người "Học sinh trường chuyên giỏi quá, không chỉ học tốt mà các em tổ chức rất chuyên nghiệp chẳng khác nào như một đơn vị truyền thông".
 Khóa các em với hơn trăm học sinh, hôm nay gặp lại thầy trò ôn lại chuyện ngày xưa học ở ngôi trường thuộc con phố nhỏ Nguyễn Văn Tố - Hải Dương đối diện Chùa Phong Hanh, lúc ấy trường nhỏ, học sinh ít, thầy trò thuộc hết tên nhau, ai cũng nhắc được ít nhiều kỷ niệm ngày xưa sao vui và tình cảm đến thế, khó mà tìm lại được.
 Các em nay đã thành đạt, nhiều em đã là tiến sỹ, giảng dạy ở các trường đại học có danh tiếng trong nước và nước ngoài, các em vẫn tươi trẻ hồn nhiên như ngày nào chúng tôi dạy.
  Sau lời phát biểu của cô hiệu trưởng Bạch Vân thời ấy nay sắp sang tuổi 80, ai cũng quý mến và kính trọng cô,  duy nhất một hiệu trưởng không là đảng viên, trước lúc nghỉ cô được nhà nước phong tặng Nhà giáo ưu tú. MC giới thiệu tôi phát biểu: "Hội đồng sư phạm trường năng khiếu Hải Hưng ngày xưa, nay là trường chuyên Nguyễn Trãi, đặc biệt là các em học sinh đã cho tôi cách nhìn, cách tư duy, và cách giải quyết vấn đề giúp tôi hoàn thành công việc. Tôi rất tự hào về các em mãi mãi không quên". Cả đêm các em và chúng tôi giao lưu, thức cùng  nhau xem bóng đá.

Đoàn Quan họ Bắc Ninh biểu diễn chào đón đoàn

MC chính là các em

Các lớp trưởng lần lượt báo cáo về các bạn trong lớp hiện nay




Đón tiếp đại biểu tại một nhà hàng

Mc và các thợ săn ảnh

Các thầy cô dạy các em cách đây 20 năm

Các thầy cô và học sinh chuyên ngữ

Cô Bạch Vân hiệu trưởng lúc đó (ảnh giữa)

Lớp trưởng và thầy chủ nhiệm

Thầy trò đến thắp hương ở Đền Kiếp Bạc


Thắp hương tại Đền Chu Văn An


Đêm giao lưu tại resort Côn Sơn

Ôn lại kỷ niệm xưa

Bạn bè ngày xưa


5 nhận xét:

  1. Tôi không được đề bạt Hiệu trưởng vì không phải là đảng viên, có ai đó đã nhắc đến cô Bạch Vân...nhưng tổ chức nói đó là chuyện xưa rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi xin phép gọi Bà Bạch Vân, tôi được biết cả tỉnh Hải Hưng xưa chỉ có duy nhất bà Bạch Vân không là đảng viên vẫn được làm hiệu trưởng vì tôi biết bà là một nhà sư phạm tài năng

    Trả lờiXóa
  3. Tôi gọi là Cô Bạch Vân, ba từ ấy cho tôi cảm giác thân thương và gần gũi hơn.
    Cô Bạch Vân là nhà sư phạm tài năng - Dĩ nhiên rồi, nhưng tôi muốn nói đến điều khác.

    Trả lờiXóa
  4. Tối hôm đó thầy có một nhận xét khi cafe với chúng em mà em rất tâm đắc: "Nhà giáo Ưu tú tuy HIẾM nhưng lại không QUÝ". Đoạn vĩ thanh, thầy cho rằng : Tấm huân chương quý nhất là do NHÂN DÂN trao tặng. Hai nhận xét đó ám ảnh em mãi, thầy ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Tôi chưa bao giờ mong danh hiệu ấy. Thực sự cao quý đối với người thầy

      Xóa